วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

มาตรวัดของจีน เกี่ยวข้องกับคนเป็น คนตาย อย่างไร

ผมคนจีนแคะ เซี่ยงกอ 高林安    客家人  แชร์มาเผยแพร่ในบล็อกเกี่ยวกับ

 เที่ยว-ไหว้ ศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า เมืองกำแพงเพชร

 อยากให้คนทั่วไปรู้จักคนจีนแคะมากขึ้น จึงนำมาแบ่งปันความรู้ดีๆ 

จากชาวจีนแคะ หวังว่าท่านจะเข้าไปอ่านและ

ทำความรู้จักจีนแคะในไทยกันนะครับ


ทุกคนสนใจ ที่จะซื้อตลับเมตร ที่มีภาษาจีนมาใช้กันมาก เพราะรู้ว่ามันมีประโยชน์ แต่ไม่รู้ว่ามีหลักการใช้อย่าง ไร เพราะขาดความรู้ความเข้าใจ จะมี 2 ส่วน ใช้กับคนเป็น แถวหนึ่ง กับ ใช้กับคนตาย อีกแถวหนึ่ง เมื่อเราวัดของแต่ละแถว จะมีอักษรสีแดง(เป็นมงคล) และ สีดำ(ไม่เป็นมงคล) ความหมายที่เราจะเลือก ต้องสอดคล้องกับกิจนั้น ๆ หรือประสานกิจ ส่งเสริมกันและกันครับ  

คนเรามีมิติชีวิต 2 ด้าน ด้านหนึ่งความเป็นมนุษย์ อาจจะเสริมสร้างขวัญและกำลังใจ ความทะเยทะยาน ความโลภมาก อยากให้มีชีวิตไปสู่ความฝัน อยากจะให้ชีวิตการงานก้าวหน้า  จึงเรียกส่วนนี้ว่า คนเป็น
ส่วนอีกด้านหนึ่ง ลูกหลาน เกิดความขี้ขาด ความกลัว ระแวง กลัวสิ่งที่มองไม่เห็น  เมื่อญาติถึงแก่กรรม อะไรต่าง ๆ นานาสารพัด จึงทำให้มีส่วนของคนตายด้วย


ความยาวของการวัด จะมีวัฎจักร หมุนเวียนเป็นรอบ เราต้องดูภาษาจีัน ว่าแปลว่าอะไร ตรงกับตัวอักษรอะไร  ความหมายเหมาะสมหรือไม่ การกำหนดความยาวแต่ละด้าน จะต้องส่งเสริมกันอย่างไร เช่นฐานที่เสริมขึ้นให้ศาลเจ้าที่ เป็นต้น

ก่อนที่ไหง่จะลงรูปไม้บรรทัด ความหมายของระยะความยาวนั้น   ต้องขอย้ำว่า มันเป็นลิทขสิทธิ์ ห้ามเผยแพร่ในทางการค้า หรือแอบอ้างว่าเราเป็นคนคิดความหมาย เพราะไม้บรรทัดนี้ จะมีการระบุว่า มีการจดลิขสิทธิืเอาไว้ ก่อนใช้ขอให้ท่านยกย่องคุณดำรงค์ชัย แท่นศรีเจริญ ด้วยทุกครั้ง คนไท้ปูหยิ่น และคุณมงคล มหกิจไำพศาล คนไท้ปูหยิ่น เหมือนกัน เพื่อตอบแทนความรู้ ที่ให้แก่พวกเรา ด้วยนะครับ และท่านใดจะโหลดเอาไปใช้ เช่นกัน ต้องกล่าวยกย่องก่อนใช้ทุกครั้งด้วยครับ ไหง่มีความสนิทกับทั้ง 2 ท่าน จึงขออนุญาติ นำมาเผยแพร่เพื่อฮากกาหยิ่น
 
มาตรวัดที่เราซื้อมาใช้ จะมี 2 ส่วน หน่วยด้านบนเป็นของคนเป็น  เริ่มจากตัว ใช้ ไปเรื่อย ๆ เมื่อครบรอบไม้บรรทัด(ที่จะแสดงข้างล่าง)  ก้อจะมาเริ่มแสดงค่าให้ใหม่ จะวนเวีัยนเป็นรอบ ๆ ให้เราอ่านความหมายได้ตามไม้บรรทัด ดังนี้

แสดงส่วนความหมายของคนเป็น ขอให้เรารู้จักกันก่อน เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับมาตราวัดข้างต้น จะมีวัฏจักร ทุก 43 เซ็นติเมตรเริ่มต้นใหม่

 
ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคนตาย ที่เราจะตั้งหรือวัดในตำแน่งไหนที่เหมาะสม จะมีรอบวัฏจักร 43 เซ็นติเมตร แล้วเริ่มรอบใหม่

อนึ่งไม้บรรทัดนี้ มีคำว่า ลิขสิทธิ์ ขอให้ท่านที่จะเอาไปเผยแพร่ โปรดระมัดระวัง ครับ เป็นสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของฮากกาครับ 

ของดีอย่างหนึ่งครับ ต้องขอยกย่องครับ  ขักกาหยิ่นไม่ค่อย รู้จักกันครับ
ขอให้ท่านติดตามต่อไปครับ จะสอนให้รู้จักคุณค่า ในการที่จะนำไปใช้ประโยชน์ สร้างเสน่ห์ให้ชีวิต
รูปแบบของ ของสิ่งหนึ่ง ย่อมมีความกว้าง ความยาว บางอย่าง ก้อหลายด้าน บางอย่างก้อด้านเดียว เช่นประตูทางเข้า   ร้านค้า  สำนักงาน   โรงงาน   
กิจการของร้าน  7-11 ประตูจะมีความกว้างประมาณ 105 ซม. ตำแหน่งเงินทองไหลมา เหมาะสำหรับการค้าขาย ที่ต้องการการเคลื่อนไหว เข้าออกในบริมาณที่หมุนเวียนบ่อย ลักษณะโชห่วยครับ ส่วนโลตัส กิจการคล้าย 7-11 ประตูกว้าง 90 ซม. ตำแหน่งโชคลาภ ไม่เหมาะสมและสอดคล้องกับกิจการค้าที่ดำเนินอยู่ เพราะจะรอโชคลาภ ไม่ได้ ต้องอาศัยคนเข้า-ออก บ่อย ๆ หมุนเวียนครับ
เรื่องฐานที่ทำเป็นกล่องเพิ่มให้เจ้าที่ ศาลเจ้า ก่อนจะเล่าต่อไป ขอให้ท่านผู้อ่าน จะต้องทำความเข้าใจว่า ตัวศาล จะมีความสูงประมาณ 4-5 เซ็นติเมตร เมื่อเราจะทำฐานเพิ่มความสูง เราจะต้องนำมานับรวมด้วย เช่นตำแหน่ง 17 เซ็นติเมตร เป็นตำแหน่งค้าขายรุ่งเรือง จึงเหลือที่ทำฐานเพิ่มอีก 12 เซ็นติเมตร ครับ ส่วนด้านอื่น ๆ ความกว้าง ความยาว จะเป็นองค์ประกอบที่เราต้องการส่งเสริมเพิ่ม จะทำตัวอย่างมาแนะนำให้กระจ่างชัดเจน เพื่อท่านผู้ใด กลับไปตรวจสอบของที่บ้านตนเองใหม่ครับ 
     ขอให้อ่านทบทวนสักระยะหนึ่งก่อน จะมาคุยกันถึงการที่เราจะใช้ทำอะไรได้บ้างครับ และจะหาทางออกเรื่องไม้บรรทัด จะถ่ายสำเนาส่งไปให้ทางเว็บ โดยอาจจะระบุเพื่อการศึกษาของชาวฮากกา คิดว่าท่านอาจารย์ดำรงชัย ฯ ท่านจะเมตตาพวกเราฮากกา เพื่อกระจายต่อไป 
 
เพิ่มเติมโดยภาพ 高林安

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น